โรคกุ้งแห้งในพริก กำจัดได้ป้องกันง่าย ได้ผลจริง

 


เกษตรกรคงจะต้องพบเจอกับสารพัดโรคต่างๆในพืชมามากมายแล้ว  และเชื่อว่าเกษตรกรแทบทุกคนที่ปลูกพริกต่างก็ต้องเจอกับ โรคกุ้งแห้งในพริก แน่นอน วันนี้เรามีวิธีกำจัดและป้องกันโรคกุ้งแห้งในพริกมาให้เกษตรกรได้ทราบกันเพื่อที่จะนำไปแก้ปัญหาเหล่านี้

โรคกุ้งแห้งในพริก มักจะเกิดในอากาศร้อนจัด และมีฝนตก ความชื้นในอากาศมีมาก มักพบบนผลพริกที่เริ่มสุกหรือก่อนที่ผลพริกจะเปลี่ยนสี เริ่มแรกจะพบจุดหรือแผลช้ำยุบตัวเล็กน้อย ต่อมาแผลขยายใหญ่สีน้ำตาลหรือดำ ลักษณะเป็นวงรีหรือวงกลม บริเวณแผลพบส่วนของเชื้อราเป็นจุดสีดำขนาดเล็กเรียงเป็นวงซ้อนกัน กรณีที่สภาพอากาศชื้น จะเห็นเมือกเยิ้มสีส้มอ่อน ถ้าอาการรุนแรง จะทำให้ผลเน่าและร่วงก่อนเก็บเกี่ยว หากพบอาการที่ผลอ่อน จะทำให้ผลพริกโค้งงอบิดเบี้ยวลักษณะคล้ายกุ้งแห้ง



สาเหตุของการเกิดโรค โรคแอนแทรคโนสพริก มีสาเหตุเกิดจากเชื้อรากลุ่มหนึ่งในสกุล คอลเลทโตตริคัม (Colletotrichum spp.) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพืชจากศูนย์วิจัยผักเขตร้อน ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รายงานว่ามี 3 ชนิดในประเทศไทย [C. truncatum (former capsici), C. scovillei (former acutatum), C.siamense (former gloeosporioides)] ความซับซ้อนทางชนิดของเชื้อราสาตุนี้ ก่อให้เกิดผลที่ยุ่งยากต่อการพัฒนาพันธุ์พริกที่ต้านทานโรคและเชื้อต่างชนิดกันก็จะมีความรุนแรงในการเกิดโรคที่ต่างกัน และส่งผลในทางปฏิกิริยาต่อสารเคมีกำจัดโรคพืช(chemical fungicides) ต่างกัน หรือปรากฏการณ์ที่เรามักเรียกว่า การดื้อยาเกิดขึ้น


การกำจัดและป้องกันโรคกุ้งแห้งในพริก

1. ทำการกำจัดวัชพืชอย่าให้เป็นที่สะสมของโรค - แมลง

2. เก็บผลพริกที่เป็นโรคออกไปทำลายนอกแปลง

3. ช่วงที่พริกออกดอก ให้ฉีดพ่นสารควบคุมโรค 7 วัน/ครั้ง และเมื่อพริกมีผล ให้ฉีดพ่น 10 วัน /ครั้ง

4. ควบคุมโรค และฟื้นฟูต้นโดยการฉีดพ่นด้วยวัคซีนพืช ทุกๆ  7 วัน ติดกัน 3 ครั้ง

5.ใช้ฟาร์มเมอร์มีฝาแดงสารคุมโรค ยับยั้งเชื้อราและไวรัส ในอัตราส่วน 20 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สำหรับ ฉีดป้องกันเดือน ละ 1 – 2 ครั้ง และ 30 ซีซี ต่อน้ำ 20 ลิตร สำหรับพืช ที่ติดโรค ฉีดพ่น ทุก ๆ 7 วัน




เป็นอย่างไรบ้างกับการกำจัดและป้องกันโรคกุ้งแห้งในพริก สำหรับเกษตรกรที่มีปัญหา แนะนำให้ใช้ ฟาร์มเมอร์มีฝาแดงจะช่วยยับยั้งเชื้อราในพืชทุกชนิด และหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในแต่ละครั้งแล้ว เกษตรกรควรกำจัดวัชพืชและเก็บเศษซากพืชส่วนที่เป็นโรคในแปลงไปเผาทำลายทิ้งให้หมด และควรจัดระยะปลูกให้เหมาะสม ไม่ปลูกชิดกันเกินไป เพื่อเป็นการตัดวงจรการเกิดโรค

สนใจผลิตภัณฑ์ ฟาร์มเมอร์มีฝาแดง สารคุมโรค ยับยั้งเชื้อราและไวรัส

อ่านบทความ ปลูกพืชอะไรดี ? ที่ความเหมาะสมของฤดูกาลของแต่ละเดือน

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเกษตรเพิ่มเติมคลิก


ความคิดเห็น