น้ำส้มควันไม้ดียังไง? ช่วยอะไรเกษตรกร



น้ำส้มควันไม้คืออะไร?  หลายคนอาจจะยังสงสัยกันอยู่ บางคนอาจจะเคยได้ยินหรือคุ้นๆหูกันมาบ้าง แตกต่างจากอันอื่นยังไง น้ำส้มควันไม้แตกต่างจากน้ำส้มสายชูหรือ น้ำส้มอื่นๆที่ได้จากการหมักหรือสังเคราะห์อื่นๆ คือมีสารประกอบหลากหลายกว่า แล้วน้ำส้มควันไม้ทำมาจากอะไร ให้ประโยชน์อย่างไร แล้วมันดียังไงหลายคนอาจจะยังนึกไม่ออก แล้วทำไมเกษตรกรถึงชอบใช้กัน?

น้ำส้มควันไม้ทำมาจากอะไร? น้ำส้มควันไม้ทำจากการเผาถ่านไม้ในที่ปิด โดยในช่วงที่เผาไม้กลายเป็นถ่านจะมีการถ่ายเทความร้อนเป็นควันสู่อากาศ เมื่อเกิดควันจะมีการดักควันทำให้ความชื่นในควันควบแน่นเป็นหยดน้ำ  กลายเป็นน้ำส้มควันไม้ ส่วนประกอบส่วนใหญ่จะเป็นกรดอะซิติก หลังจากนั้นต้องทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน ไว้ในที่ร่มเพื่อให้น้ำส้มควันไม้ตกตะกอนแยกตัวเป็น 3 ชั้น   น้ำมันเบา (ลอยอยู่ผิวน้ำ) น้ำส้มควันไม้ และน้ำมันทาร์ (ตกตะกอนอยู่ด้านล่าง) แยกน้ำส้มควันไม้มาใช้ประโยชน์  น้ำส้มควันไม้ที่บริสุทธิ์สังเกตได้จาก น้ำจะมีสีเหลืองอมน้ำตาลแดงจางๆ ไม่มีตะกอน


ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ในการเกษตร

น้ำส้มควันไม้มีความเข้มข้นสูงมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อรุนแรง เนื่องจากได้รับสารอาหารจากกรดน้ำส้ม  เกษตรกรจึงนำน้ำส้มควันไม้มาใช้ประโยชน์ในการเกษตร

1. เพิ่มผลผลิตในการเกษตร

2. ช่วยกระตุ้นให้เมล็ดพันธุ์งอกได้ดีขึ้น 

3.ช่วยป้องกันและกำจัดศัตรูพืช 

4.ทำให้ดินดีขึ้นเพราะช่วยฟื้นฟูสภาพดินเสื่อม 

5.กำจัดวัชพืชโดยไม่ต้องใช้สารเคมี        


น้ำส้มควันไม้ที่นำมาใช้ตามต้องเป็นน้ำส้มควันไม้บริสุทธิ์(ผ่านการตกตะกอน แยกชั้นมาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน) ยกเว้นในการนำไปใช้กำจัดหญ้าวัชพืชสามารถนำไปใช้ได้เลย การใช้น้ำส้มควันไม้มีประโยชน์มากมายในการทำการเกษตร เกษตรกรจึงชอบใช้กัน

สนใจสั่งซื้อน้ำส้มควันไม้<<<คลิก

สามารถอ่านบทความประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ <<<คลิก

อ่านบทความเกี่ยวกับความรู้การเกษตร<<<<<คลิก







ความคิดเห็น