สาเหตุและวิธีแก้ไขโรคใบด่างจุดวงแหวนในมะละกอ

 


โรคใบด่างจุดวงแหวน เป็นโรคที่สร้างความเสียหายให้เกษตรกรผู้ปลูกมะละกอเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้เราจะมาหาว่าสาเหตุการเกิดนั้นเกิดมาจากอะไรและหากเกิดแล้วนั้นมีวิธีการรักษาอย่างไรบ้าง

สาเหตุการเกิดโรคใบด่างจุดวงแหวน

เกิดจาก : เชื้อไวรัส Papaya ringspot virus (PRV) 


แมลงพาหะ: แมลงปากดูด เช่น เพลี้ยอ่อน ได้แก่ เพลี้ยอ่อนฝ้าย (Aphis gossypii Glov.) เพลี้ยอ่อนถั่ว (A. craccivora Koch.) และแมลงหวี่ขาว

การที่แมลงปากดูด เช่น เพลี้ยอ่อน หรือแมลงหวี่ขาว ดูดน้ำเลี้ยงจากต้นที่เป็นโรค เชื้อไวรัสจะติดอยู่กับส่วนปากแมลง และเมื่อเพลี้ยอ่อนย้ายไปดูดน้ำเลี้ยงต้นมะละกอที่ไม่เป็นโรค ก็จะถูกถ่ายเชื้อไวรัส การถ่ายทอดโรคนี้ใช้เวลาสั้นมาก หลังมะละกอได้รับเชื้อไวรัสแล้วประมาณ 15-30 วินาที ก็จะติดโรคให้เห็น


ลักษณะอาการ: ใบจะด่างเหลือง หรือใบด่างสีเขียวเข้มสลับสีเขียวอ่อน ใบมีขนาดเล็กลง บิดเบี้ยว เนื้อใบหดหายจนเหลือแต่เส้นใบทำให้มีลักษณะเป็นเส้นบนก้านใบ และลำต้นมีลักษณะเป็นจุดช่ำน้ำหรือเป็นทางยาวสีเขียวเข้ม ต้นแคระแกร็นใบแก่ร่วงหมดจนเหลือแต่ใบยอด ผิวของผลมะละกอเกิดแผลจุดกลมเป็นวงซ้อนๆ กันกระจายทั่วทั้งผล มะละกอที่รับเชื้อตั้งแต่ระยะยังเป็นต้นอ่อนมักไม่ติดผล

 วิธีแก้ไขและป้องกัน



1. ไม่ควรปลูกมะละกอไว้นานเกิน 2 ปี เพราะผลผลิตมะละกอจะสูงสุดใน 2 ปีแรกเท่านั้น นอกจากนี้มะละกอต้นแก่ยังเป็นแหล่งสะสมโรคทำให้แพร่ระบาดไปยังต้นปลูกใหม่ได้ พลิกดินขึ้นใหม่ให้โดนเเดดประมาณ 3 เดือน ก่อนที่จะลงปลูกมะละกอชุดใหม่

2. ตัดทำลายมะละกอที่แสดงอาการเป็นโรคใบด่างทิ้งทันทีที่สังเกตเห็น ถ้ากรณีเกิดการระบาดหนักมาก อาจต้องโค่นต้นที่เป็น และนำไปเผาทำลาย

3. ดูแลและบำรุงต้นมะละกอให้ดีจะทำให้ต้นแข็งแรง ได้ลูกเร็วสามารถลดการทำลายของโรคลงได้ มะละกอเป็นพืชที่ตอบสนองต่อปุ๋ยดีมาก ดังนั้นการบำรุงด้วยปุ๋ยเคมีจึงได้ผลคุ้มค่า ผลดก และรสชาติดี

4. แนะนำให้ใช้ น้ำส้มควันไม้ เกรดพรีเมี่ยม ฟาร์มเมอร์มีฝาทอง สามารถช่วยกำจัดแมลงศัตรูพืชต่างๆได้ ผสมกันน้ำแล้วฉีดพ่นเมื่อเริ่มพบการเข้าทำลายของเพลี้ยอ่อน และแมลงหวี่ขาว ในช่วงที่ยังไม่มีการติดดอก

การที่จะปลูกมะละกอได้นั้นเกษตรกรควรศึกษาวิธีการปลูกและดูแลให้ดี หากต้นมะละกอของคุณเป็นโรคนั้นก็มีวิธีการดูแลรักษาง่ายๆตามที่บอกไปข้างต้น เมื่อทำตามวิธีแล้วนั้นจะทำให้มะละกอของคุณนั้นมีผลผลิตที่ดี


       อ่านบทความ  4 ขั้นตอนปลูกต้นหอมและดูแล วิธีง่าย ๆ โตไวได้กินเร็ว

       ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเกษตร คลิก



ความคิดเห็น